Top 10 game có thưởng khi tải về - cổng game uy tín

Mối đe dọa tiềm tàng từ các quỹ ETF Bitcoin

osliki.com Phần lớn các quỹ ETF Bitcoin đã chọn Coinbase làm nơi giám sát, gây ra khả năng tập trung rủi ro. Vì vậy, các tiêu chuẩn an ninh mạng mới là cần thiết để đảm bảo việc lưu ký tiền điện tử được an toàn.

>> Thận trọng với quan điểm giá Bitcoin "chỉ tăng”

Bitcoin lao dốc mạnh

Một ngày sau khi ETF Bitcoin (BTC) được phê duyệt, đồng tiền điện tử lớn nhất theo vốn hoá thị trường đã giảm xuống dưới 42.000 USD/BTC, giảm gần 10% do một đợt bán tháo lớn diễn ra. Tính đến tối ngày 13/1, BTC chỉ giao dịch quanh mức 42.000 USD và đẩy cả thị trường chìm trong sắc đỏ.

Một ngày sau khi ETF Bitcoin (BTC) được phê duyệt, đồng tiền điện tử lớn nhất theo vốn hoá thị trường đã giảm xuống dưới 42.000 USD/BTC

Một ngày sau khi ETF Bitcoin (BTC) được phê duyệt, đồng tiền điện tử lớn nhất theo vốn hoá thị trường đã giảm xuống dưới 42.000 USD/BTC

BTC đã tăng lên mức cao nhất trong hai năm là 49.000 USD/BTC vào ngày 11/1, ngay sau khi các quỹ ETF Bitcoin bắt đầu giao dịch tại Mỹ. Các quỹ này bắt đầu giao dịch đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với ngành. Bitcoin ETF là phương tiện tài chính truyền thống có thể giúp các nhà đầu tư bán lẻ và tổ chức tiếp cận dễ dàng hơn với giá Bitcoin. Tuy nhiên mức giá “chóng mặt” trên đã không kéo dài được lâu.

Thông tin từ Coindesk cho hay, cùng thời điểm, cổ phiếu của một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới Coinbase (COIN), nơi cung cấp dịch vụ lưu ký quan trọng cho hầu hết các tổ chức phát hành ETF  đã mất 7,4%. Các công ty khai thác Bitcoin như Marathon Digital (MARA), Hut 8 (HUT) và Riot Platforms (RIOT) đều giảm ít nhất 10%, riêng Marathon giảm mạnh nhất với mức15%.

Giới chuyên gia nhìn nhận, việc giảm giá như vậy không phải là điều ngạc nhiên. Công ty nghiên cứu tiền điện tử CryptoQuant vốn đã dự đoán trước rằng, Bitcoin có thể sẽ giảm xuống mức thấp nhất là 32.000 USD sau khi ETF được phê duyệt, đây chỉ là một sự kiện mang tính tức thời gây sốt trên thị trường.

Đáng chú ý, các sự kiện mang tính bước ngoặt trong quá khư như niêm yết trên thị trường chứng khoán của Coinbase vào tháng 4/2021, hay Bitcoin ETF (BITO) dựa trên hợp đồng tương lai của ProShares ra mắt vào tháng 10/2021 cũng đẩy giá BTC lên gần mức đỉnh đáng kể nhưng sau đó đều nhanh chóng hạ nhiệt.

>> Nhờ đâu Bitcoin ETF vượt qua "tường lửa" luật pháp Mỹ?

Tiềm ẩn rủi ro an ninh mạng

David Schwed, Giám đốc điều hành công ty an ninh mạng chuỗi khối Halborn bày tỏ: “Khi tôi và cả thế giới chờ đợi quỹ ETF Bitcoin đầu tiên được chấp thuận, có một điều khiến tôi trăn trở đó là: Với một số ngoại lệ như Fidelity hay VanEck, gần như mọi tổ chức đăng ký quỹ ETF Bitcoin giao ngay, đều có ý định sử dụng Coinbase làm công ty giám hộ”.

Trong số 11 quỹ ETF Bitcoin được phê duyệt, 8 quỹ đã chỉ định Coinbase là người giám sát của họ, điều này có khả năng tập trung rủi ro và gây ra lo ngại

Trong số 11 quỹ ETF Bitcoin được phê duyệt, 8 quỹ đã chỉ định Coinbase là người giám sát của họ, điều này có khả năng tập trung rủi ro và gây ra lo ngại

Được biết, trong số 11 quỹ ETF Bitcoin được phê duyệt, 8 quỹ đã chỉ định Coinbase là người giám sát của họ, điều này có khả năng tập trung rủi ro và gây ra lo ngại.

Theo ông David Schwed, điều đáng lo lắng ở đây không phải là Coinbase - một công ty khá an toàn trước các vụ tấn công. Điều này giải thích tại sao rất nhiều tổ chức tin tưởng vào hoạt động của nền tảng này. Tuy nhiên, không có mục tiêu nào là không thể tấn công được, bất kỳ thứ gì và bất kỳ ai cũng có thể bị xâm phạm nếu có đủ thời gian và nguồn lực.

“Đó là bài học tôi đã học được trong suốt quá trình làm việc về an ninh mạng và quản lý tài sản. Điều khiến tôi lo lắng là sự tập trung tài sản quá mức vào một đơn vị giám sát duy nhất. Và do tính chất giống tiền mặt của tài sản tiền điện tử, điều đó khiến tình hình trở nên đáng lo ngại.

Có lẽ đã đến lúc phải suy nghĩ lại về việc chỉ định “người giám sát đủ điều kiện”. Lý tưởng nhất là những người giám sát tài sản kỹ thuật số phải chịu sự giám sát nhiều hơn bởi các cơ quan quản lý, theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn so với hiện tại”, ông nói.

Vị chuyên gia phân tích thêm, hầu hết những người giám sát đủ điều kiện ngày nay đều đảm bảo an toàn cho cổ phiếu, trái phiếu hoặc số dư tiền pháp định được theo dõi trên nền tảng điện tử, tất cả đều là những thỏa thuận pháp lý cơ bản, không dễ dàng bị “đánh cắp”. Nhưng Bitcoin, giống như tiền mặt và vàng, được biết đến như một công cụ vô giá. Một vụ hack tiền điện tử thành công giống như một vụ cướp ngân hàng và ngay khi nó lọt vào tay kẻ trộm, số tiền sẽ biến mất. Vì vậy, đối với người giám sát tiền điện tử, chỉ cần một sai lầm là tài sản sẽ biến mất hoàn toàn.

Thực tế, thế lực của tội phạm tiền điện tử toàn cầu rất ghê gớm. Đơn cử như nhóm hacker Lazarus Group được cho là đã đánh cắp số tiền điện tử trị giá 3 tỷ USD trong 6 năm qua và nó không có dấu hiệu dừng lại. Dòng vốn vào quỹ ETF Bitcoin đã được dự đoán ở mức trên 6 tỷ USD trong tuần giao dịch đầu tiên, khiến các quỹ này có thể trở thành mục tiêu hàng đầu.

Nếu Coinbase có hàng chục tỷ USD Bitcoin trong kho kỹ thuật số của mình, các nhóm hacker có thể sẵn sàng tổ chức một hoạt động để đánh cắp số tiền đó, ngay cả khi phải mất nhiều thời gian. Đây là mức độ đe dọa mà các ngân hàng lớn đã chuẩn bị sẵn sàng, với mô hình quản lý rủi ro phổ biến là sử dụng ba lớp giám sát. Thứ nhất, lớp quản lý doanh nghiệp thiết kế và triển khai các biện pháp bảo mật; Thứ hai, là lớp rủi ro giám sát và đánh giá những hoạt động đó; Thứ ba, là lớp kiểm toán đảm bảo rằng các biện pháp giảm thiểu rủi ro thực sự hiệu quả.

Trên hết, một tổ chức tài chính sẽ có các kiểm toán viên và giám sát công nghệ thông tin độc lập. Rất nhiều con mắt sẽ xem xét mọi khía cạnh của rủi ro và an ninh, nhưng đồng thời đòi hỏi một điều đó là số lượng nhân viên.

“Trong thời gian tôi làm người đứng đầu toàn cầu về công nghệ tài sản kỹ thuật số tại BNY Mellon, ngân hàng đầu tư này có khoảng 50.000 nhân viên, với 1.000 người giữ vai trò bảo mật. Trong khi tại Coinbase, ngay cả sau khi mở rộng gần đây, vẫn có ít hơn 5.000 nhân viên. Hay như BitGo - đơn vị giám sát đủ tiêu chuẩn được chứng nhận bởi bang New York và các khu vực pháp lý khác cũng chỉ có vài trăm nhân sự.

Điều này không nhằm mục đích đánh giá thấp kỹ năng của bất kỳ tổ chức nào trong số này hoặc nhân viên của họ. Nhưng sự giám sát thực sự đòi hỏi nguồn lực lớn mà các tổ chức mới này có thể gặp khó khăn. Trước khi tài sản ngày càng gia tăng và hấp dẫn hơn đối với kẻ xấu, đã đến lúc phải tinh chỉnh các tiêu chuẩn an ninh mạng để chỉ định người giám sát đủ tiêu chuẩn. Vấn đề khiến không chỉ các nhà đầu tư mà cả toàn bộ lĩnh vực còn non trẻ phải đối mặt với rủi ro không rõ ràng, với những hậu quả thảm khốc tiềm ẩn”, vị chuyên gia an ninh mạng đề xuất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mối đe dọa tiềm tàng từ các quỹ ETF Bitcoin tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email [email protected], hotline: 0985698786,
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1705234257 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1705234257 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10