Top 10 game có thưởng khi tải về - cổng game uy tín

VCCI phát huy vai trò thúc đẩy hội nhập kinh tế về quốc tế

osliki.com VCCI sẽ tiếp tục mở đường và chắp cánh cho tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, xây dựng cộng đồng DN Việt Nam ngày càng lớn mạnh.

>>Doanh nghiệp tận dụng FTA để đẩy mạnh xuất khẩu

Sáng ngày 22/12, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI Nguyễn Quang Vinh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác liên ngành về hội nhập kinh tế quốc tế và thực thi các FTA.

Tại buổi làm việc với VCCI, ông Trịnh Minh Anh – Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo liên ngành Hội nhập quốc tế, Trưởng đoàn công tác đã khái quát rất chi tiết về tình hình hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Theo đó, ông Trịnh Minh Anh bày tỏ sự vui mừng của Đoàn công tác khi được làm việc với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, là cơ quan đại diện cho tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp và cũng là thành viên tích cực của Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế. Thời gian qua, VCCI đã có những đóng góp tích cực vào hoạt động tham mưu, tư vấn chính sách của Ban Chỉ đạo LNKT.

Buổi làm việc có sự chủ trì của Phó

Buổi làm việc diễn ra tốt đẹp dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh (bên phải) và ông Trịnh Minh Anh – Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo liên ngành Hội nhập quốc tế, Trưởng đoàn công tác.

>>Nhìn lại hiệu quả ba năm thực thi EVFTA

Qua đó, Trưởng đoàn công tác cũng hy vọng trong buổi làm việc ngày hôm nay sẽ được trao đổi và lắng nghe ý kiến của VCCI về một số vấn đề quan trọng xoay quanh sức lan tỏa đến với cộng đồng doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng trong quá trình triển khai cam kết hội nhập kinh tế quốc tế và thi các FTA.

Từ phía đại diện VCCI, bà Nguyễn Thị Thu Trang – Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập VCCI nhấn mạnh đây là một trong những hoạt động cốt lõi của VCCI từ những năm đầu hoạt động.

Trước hết, về những tác động của việc thực thi của các hiệp định với cộng đồng doanh nghiệp, VCCI đã khảo sát  doanh nghiệp trong năm 2020 và năm 2022 về tác động của các Hiệp định FTA với hoạt động của họ. Phần lớn doanh nghiệp (63,2%) cho biết các FTA đã có tác động tới hoạt động kinh doanh của họ trong 5 năm trở lại đây. Cũng có một tỷ lệ nhất định (25,7%) không biết các FTA có tác động tới hoạt động của mình hay không.

“Trong so sánh với kết quả các Khảo sát của VCCI năm 2020, có thể thấy trong đánh giá của các doanh nghiệp, qua thời gian, hội nhập FTA đang mang lại các tác động ngày càng tích cực hơn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.” – Bà Trang phân tích.

Về những lợi ích doanh nghiệp nhận được khi thực thi các cam kết từ FTA, Giám đốc WTO và Hội nhập VCCI cho biết, không có đánh giá chung cho các FTA mà là đánh giá theo từng Hiệp định mà VCCI có triển khai nghiên cứu (gồm CPTPP và EVFTA). Tuy nhiên, VCCI cũng đã có khảo sát cụ thể đối với doanh nghiệp trong năm 2020 và 2022 về từng lợi ích cụ thể mà doanh nghiệp nhận được từ các Hiệp định này.

Toàn cảnh buổi làm việc tại trụ sở của VCCI sáng 22/12.

Toàn cảnh buổi làm việc tại trụ sở của VCCI sáng 22/12. (Ảnh: Minh Châu)

Ngược lại, nói về các tác động bất lợi, khảo sát cho thấy có gần 70 % doanh nghiệp chưa có giao dịch nào với đối tác EU và hơn 20% doanh nghiệp không biết có lợi ích gì từ Hiệp định. Do đó, theo bà Trang, công tác xúc tiến, nghiên cứu thị trường càng cần được đẩy mạnh để cải thiện khả năng kết nối, tăng cường giao dịch giữa doanh nghiệp và các đối tác EU.

Bên cạnh đó, dưới góc độ quan sát từ VCCI, bà Trang cũng chia sẻ với Đoàn công tác về thực trạng hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương đối với cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình thực thi cam kết FTA. VCCI đánh giá, kết quả triển khai các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch thực hiện các FTA mới (CPTPP, EVFTA, UKVFTA, RCEP) đã đem đến nhiều hiệu quả tích cực cho đến nay.

Bên cạnh đó, nhấn mạnh về sự đồng hành và là tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, bà Trang cho biết, với mảng phổ biến tuyên truyền, VCCI có các cổng thông tin về hội nhập với 2,6 triệu lượt truy cập của các cổng thông tin tính đến tháng 12/2023. Các sự kiện liên quan đều có sự tham gia của VCCI và luôn có ý kiến chia sẻ tiếng nói cho cộng đồng Doanh nghiệp.

Trên thực tế, hoạt động của VCCI không chỉ dừng ở mức đàm phán, mà còn đại diện doanh nghiệp tham mưu trong quá trình ký kết, thực thi và đặc biệt là trong công tác liên quan đế luật lệ thực thi. Trong đó, VCCI đã đóng góp ý kiến trong tất cả các văn bản thực thi FTA và góp ý trong việc xây dựng chính sách, nghiên cứu và thực thi chính sách.

Ghi nhận và phản hồi lại ý kiến từ các đại diện VCCI, đại diện đoàn công tác tiếp tục bổ sung những nội dung quan trọng cần sự tuyên truyền nhấn mạnh của VCCI với cộng đồng doanh nghiệp.

Cùng với đó, đại diện từ phía Bộ Tài chính trong đoàn công tác nhận định, những kiến nghị của VCCI đề xuất phù hợp với cộng đồng doanh nghiệp. Cụ thể, với những công tác phổ biến cho doanh nghiệp về hiệu lực hoá cam kết, về thuế xuất nhập khẩu,…

Qua những trao đổi rất hữu ích giữa VCCI và Đoàn công tác, Phó Chủ tịch VCCI ông Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh, VCCI hiện là đầu mối thông tin đầy đủ và lớn nhất cho DN về nội dung, cách thức thực hiện và vận dụng các cam kết WTO, các FTA cũng như các điều ước quốc tế về kinh tế.

“Các cổng thông tin về hội nhập kinh tế quốc tế của VCCI (trungtamwto.vn và wtocenter.vn, chongbanphagia.vn và antidumping.vn; aecvcci.vn và en.aecvcci.vn) đã thu hút trên 70 triệu lượt truy cập. Đến nay, VCCI đã chủ trì hoặc tham gia phối hợp thực hiện khoảng 500 hoạt động sự kiện, hàng chục bài báo, chương trình phát thanh truyền hình chuyên đề về hội nhập, góp phần vào việc phổ biến rộng rãi về hội nhập kinh tế quốc tế,…VCCI luôn là tiếng nói tích cực, mạnh mẽ nhất của khu vực ngoài Nhà nước tham gia đóng góp ý kiến rất trách nhiệm cùng các cơ quan liên quan trong toàn bộ tiến trình đàm phán, ký kết hội nhập qua các FTA, đặc biệt là các Hiệp định thế hệ mới, tiêu chuẩn cao”, ông Vinh nhấn mạnh.

Đánh giá cao những ý kiến từ VCCI và tiếp thu ý kiến của VCCI, ông Trịnh Minh Anh – Trưởng đoàn cho biết đoàn công tác sẽ tổng hợp các ý kiến để hoàn thiện bổ sung đường hướng công tác hội nhập kinh tế quốc tế trong thời gian tới.

“Trong thời gian tới, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ đồng hành của VCCI, tiếp tục mở đường và chắp cánh cho tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, xây dựng cộng đồng DN Việt Nam lớn mạnh, góp phần ghi danh Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới” – ông Trịnh Minh Anh bày tỏ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VCCI phát huy vai trò thúc đẩy hội nhập kinh tế về quốc tế tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email [email protected], hotline: 0985698786,
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1703992944 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1703992944 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10