Top 10 game có thưởng khi tải về - cổng game uy tín

Quảng Ninh: Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA để phát triển

osliki.com Thời gian qua, Quảng Ninh đã và đang hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng có hiệu quả ưu đãi các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để mở rộng được thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu.

>>> Quảng Ninh: Hỗ trợ chuyển đổi số trong tiêu thụ sản phẩm nông sản

Từ chủ động...

Theo Sở Công thương: Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động hội nhập kinh tế quốc tế liên quan đến thực thi và khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Qua đó, đã giúp doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có thêm thuận lợi trong việc cung ứng, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa ra thế giới.

Theo đại điện Công ty XNK Thương mại Tuấn Hùng cho biết, hàng hóa của công ty khi nhập khẩu vào các nước thành viên của hiệp định đều được hưởng ưu đãi thuế do Việt Nam tham gia vào các FTA, từ đó tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm. Chính vì vậy, để có thể chủ động thích ứng, tận dụng ưu đãi từ các FTA, phía Công ty đã được Sở Công Thương phổ biến kiến thức về các FTA Việt Nam đã tham gia cũng như các FTA Việt Nam chuẩn bị tham gia; hướng dẫn về quy tắc xuất xứ của các FTA.

Thực tế, Việt Nam đã ký kết và thực thi 19 Hiệp định thương mại tự do (FTA). Phần lớn các FTA đều đã và đang phát huy tác dụng, nâng cao vị thế thương hiệu hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế. Việc thực thi có hiệu quả các FTA trong thời gian qua đã giúp mở rộng, đa dạng thị trường, chuỗi cung ứng và sản phẩm xuất khẩu, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu; thúc đẩy sản xuất và cải thiện kim ngạch thương mại của Việt Nam. Tuy nhiên, còn nhiều cơ hội từ các FTA đang bị bỏ lỡ, doanh nghiệp chưa tận dụng được tối đa lợi ích.

Để khai thác và thực hiện hiệu quả các lợi ích do FTA mang lại, tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường mở các cuộc hội nghị, hội thảo, tập huấn với sự tham gia của các chuyên gia cấp cao từ Trung ương. Trong đó, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền theo hướng tăng thời lượng và chất lượng thông tin của các cơ quan báo chí trên địa bàn; phát hành các ấn phẩm về đường lối đối ngoại, hội nhập quốc tế và đa dạng hóa hình thức thông tin, tuyên truyền về hội nhập quốc tế...

Hoạt động XNK Cảng Cái Lân (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Hoạt động XNK Cảng Cái Lân (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp

Mới đây nhất, Sở Công Thương phối hợp với Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Các cam kết chính trong Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực và tác động của Hiệp định đối với chuỗi cung ứng khu vực”. Hội thảo giúp các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, doanh nghiệp có cách nhìn tổng thể về FTA và những cơ hội, thách thức do Hiệp định mang lại cho lĩnh vực hoạt động của mình, từ đó có thể khai thác hiệu quả lợi ích do các hiệp định này mang lại tại Quảng Ninh.

Đặc biệt, thông qua các hoạt động tuyên truyền, nhận thức của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã được nâng cao. Một số doanh nghiệp, thương nhân trên địa bàn đã quan tâm, chủ động tìm hiểu hoặc thông qua sự hỗ trợ của Sở Công Thương để tiếp nhận các thông tin mới về các tiến trình đàm phán, ký kết các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam, lộ trình cắt giảm thuế theo các FTA đã ký kết... nhằm tận dụng hiệu quả những lợi ích mà các FTA mang lại, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong sản xuất, xuất khẩu với các đối tác mới, đặc biệt là các thị trường tiềm năng cao cấp như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, các quốc gia châu Âu...

Điển hình như, Công ty TNHH Vina New Tapra, với ngành hàng kinh doanh chủ yếu là các loại bạt được sản xuất từ hạt nhựa nguyên sinh với thành phần chính là hạt nhựa HDPE, LDPE, hạt Calpet và hạt Master batch đã tận dụng các ưu đãi của FTA để xuất sản phẩm sang các thị trường lớn, như: Châu Âu, châu Mỹ, châu Á, châu Úc.

Theo đại diện của Công ty TNHH Vina New Tapra, FTA đã mở ra ưu đãi cho hàng xuất của Việt Nam sang thị trường EU rất nhiều. Đây là lợi thế để Công ty cạnh tranh với các công ty bạt của Trung Quốc về thuế quan trong tình hình mới. Để tận dụng hết các lợi thế mà FTA mang lại, Công ty luôn cố gắng để nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện môi trường làm việc cho công nhân lao động nhằm đáp ứng những yêu cầu khắt khe của thị trường châu Âu.

Theo lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh: Trong bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới như hiện nay, tình trạng sụt giảm đơn hàng xuất khẩu là điều khó tránh. Tuy nhiên, để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu, các chuyên gia kinh tế cho rằng doanh nghiệp buộc phải nắm bắt tốt tín hiệu thị trường và đặc biệt tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết.

Để khai thác và thực hiện hiệu quả các lợi ích do FTA mang lại, tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường mở các cuộc hội nghị, hội thảo, tập huấn với sự tham gia của các chuyên gia cấp cao từ Trung ương (Ảnh minh họa)

Để khai thác và thực hiện hiệu quả các lợi ích do FTA mang lại, tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường mở các cuộc hội nghị, hội thảo, tập huấn với sự tham gia của các chuyên gia cấp cao từ Trung ương (Ảnh minh họa)

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, đứng trước khó khăn thay vì tập trung thị trường truyền thống thì DN nên khai thác các thị trường mới, thị trường ngách… để có đơn hàng sản xuất. Đặc biệt là cần khai thác những thị trường mà Việt Nam ký kết các FTA có hiệu lực để tận dụng ưu đãi về thuế quan.

Theo ông Đỗ Quang Sáng – CT HĐQT Công ty CP XNK Thủy sản Quảng Ninh cho biết: Áp lực lạm phát và sức mua các nước lớn giảm buộc các doanh nghiệp càng phải nỗ lực gia tăng tận dụng cơ hội từ các FTA trong việc đa dạng hóa thị trường và tìm thị trường mới. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tích cực chuyển đổi phương thức sản xuất, thúc đẩy quản trị số, bảo đảm chuỗi cung ứng trong nước, đa dạng mặt hàng…

Lợi ích của các FTA với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là rất lớn. Tuy nhiên, để nhận được những ưu đãi thuế quan, doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Quảng Ninh bắt buộc phải đáp ứng những điều kiện về tỷ lệ nội địa hóa, lao động, cũng như xuất xứ trong sản phẩm.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA để phát triển tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email [email protected], hotline: 0985698786,
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1704039317 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1704039317 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10