Top 10 game có thưởng khi tải về - cổng game uy tín

Nhóm ngành nào trở thành “bệ đỡ” của nền kinh tế Hà Tĩnh?

osliki.com Theo số liệu báo cáo của Cục Thống kê Hà Tĩnh, xây dựng và công nghiệp là nhóm ngành đóng góp gần 60% mức tăng trưởng chung của nền kinh tế trong năm vừa qua…

Cụ thể, năm 2023, khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 2,7%, đóng góp 4,6%; khu vực dịch vụ tăng 6,5%, đóng góp 27,8%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 6,7%, đóng góp 8,4%. Trong khi đó, khu vực công nghiệp - xây dựng lại cho thấy sự nổi trội hơn hẳn khi tăng 11,4% và đóng góp 59,2% vào mức tăng chung của toàn tỉnh.

Đưa GRDP đứng đầu khu vực

Qua phân tích số liệu mức tăng trưởng GRDP của Hà Tĩnh trong từng giai đoạn của năm 2023 cho thấy, 6 tháng đầu năm chỉ đạt 5,02%; quý III đạt 7,68% và đến hết năm 2023, con số này đã lên 8,05%, hoàn thành mục tiêu mà HĐND tỉnh đã đề ra từ đầu năm (chỉ tiêu GRDP năm 2023 là tăng trên 8%). Kết quả này địa phương vững vàng nằm trong tốp 15 tỉnh, thành phố của cả nước và đứng đầu khu vực miền Trung về tốc độ tăng trưởng.

Đánh giá cụ thể về các động lực chính giúp tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh đạt cao, ngành thống kê tỉnh này cho rằng, đó là do trong năm vừa qua, có nhiều dự án nhà máy trên lĩnh vực công nghiệp được đưa vào hoạt động, hoạt động trở lại và bắt đầu triển khai thi công thực hiện.

Điển hình như: Tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I hoạt động trở lại; dự án đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II xây dựng đảm bảo tiến độ theo kế hoạch; Nhà máy sản xuất Pin VinES đi vào hoạt động; công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam và các dự án lớn được đẩy nhanh thi công thực hiện.

>>Hà Tĩnh: Hàng nghìn doanh nghiệp “chấm điểm” cơ quan hành chính

Một báo cáo gần đây của tỉnh Hà Tĩnh cũng cho thấy rằng, mặc dù trong năm vừa qua, ngành công nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh nhu cầu thế giới suy giảm, tuy nhiên tăng trưởng của ngành vẫn đạt khoảng 10% và đóng góp chính cho tăng trưởng GRDP.

Năm 2023, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 11,4%, đóng góp 59,2% vào mức tăng chung của toàn tỉnh Hà Tĩnh

Năm 2023, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 11,4%, đóng góp 59,2% vào mức tăng chung của toàn tỉnh Hà Tĩnh

Trong đó, công nghiệp chế biến - chế tạo tăng 9,2%, đóng góp 2,55 điểm phần trăm; ngành sản xuất và phân phối điện khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hoà không khí tăng 13,9%, đóng góp 1,03 điểm phần trăm; công nghiệp khai khoáng tăng 5,5%, đóng góp 0,03 điểm phần trăm; ngành cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 5,2%, đóng góp 0,02 điểm phần trăm vào mức tăng chung.

Năm 2024, tỉnh Hà Tĩnh đề ra một số chỉ tiêu cụ thể, bao gồm: Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 8 - 8,5%; GRDP bình quân đầu người đạt 83 triệu đồng; Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 51 triệu đồng/năm; Tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội đạt 48.000 tỷ đồng; Kim ngạch xuất khẩu đạt 2,4 tỷ USD; Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 17.500 tỷ đồng, trong đó: thu nội địa 8.100 tỷ đồng; thu xuất, nhập khẩu 9.400 tỷ đồng.

Đánh chú ý, ngành được hưởng lợi nhiều nhất khi các dự án được triển khai thực hiện, đó chính là ngành xây dựng khi các hoạt động diễn ra sôi động với các công trình, dự án lớn được tập trung thi công, đảm bảo tiến độ; qua đó, đưa ngành này tăng 16,6%, đóng góp 1,67 điểm phần trăm trong tổng giá trị tăng thêm toàn tỉnh.

Không chỉ vậy, hoạt động thương mại - dịch vụ cũng nhờ đó mà được phục hồi, phát triển và duy trì đà tăng tưởng cao, góp phần quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. Theo ông Võ Tá Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh thông tin, trong năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt hơn 59.776 tỷ đồng, tăng hơn 13% so với năm 2022 và tổng mức bán buôn đạt hơn 49.547 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2022.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện một doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực xăng dầu ở Hà Tĩnh cho biết: Năm 2023, hoạt động kinh doanh xăng dầu có nhiều chuyển biến tích cực, doanh thu công ty đạt hơn 4.000 tỷ đồng, bằng 160% kế hoạch đề ra. Đây cũng là năm sản lượng xăng dầu bán ra đạt cao nhất từ trước đến nay với hơn 216.000 m3.

Tiếp tục “dẫn dắt” tăng trưởng?

Để có được thành quả đáng ghi nhận trên, đó là nhờ vào cố gắng, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị tỉnh này trong giai đoạn nền kinh tế thế giới và trong nước gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh thông tin, năm 2023 địa phương đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ phát triển; kịp thời bổ sung, thực hiện các giải pháp lãnh đạo, điều hành thực hiện phù hợp với thực tiễn, ban hành các cơ chế, chính sách phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước... Nhờ đó đã phát huy có hiệu quả quyết tâm, nguồn lực của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn và hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

>>Hà Tĩnh cần nâng cao đóng góp kinh tế biển vào GRDP

>>VCCI Nghệ An: Đổi mới phương thức hoạt động trong công tác phục vụ doanh nghiệp

Phân tích những dư địa tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh trong năm 2024, nhiều ý kiến cho rằng, ngành công nghiệp vẫn là ngành đóng góp lớn cho GRDP khi liên tiếp xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực, khả quan. Điển hình như: Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 dự kiến sản lượng điện năm 2024 đạt khoảng 6,4 tỷ kWh; Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh dự kiến năm 2024 sản lượng thép đạt 5,1 triệu tấn, phôi thép 5,8 triệu tấn và sản lượng điện sản xuất khoảng 4 tỷ kWh… Do vậy, nếu được vận hành đúng kế hoạch đề ra sẽ đóng góp cao cho mức tăng trưởng chung của toàn tỉnh.

Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh dự kiến năm 2024 sản lượng thép đạt 5,1 triệu tấn, phôi thép 5,8 triệu tấn và sản lượng điện sản xuất khoảng 4 tỷ kWh…

Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh dự kiến năm 2024 sản lượng thép đạt 5,1 triệu tấn, phôi thép 5,8 triệu tấn và sản lượng điện sản xuất khoảng 4 tỷ kWh…

Không những vậy, việc hàng loạt nhà máy sản xuất khác như: pin, bia, sợi... được dự báo sẽ duy trì ổn định sẽ đóng góp cao vào tăng trưởng. Các công trình có khối lượng xây dựng lớn như dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đường vành đai phía Đông, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II...; thương mại - dịch vụ duy trì mức tăng trưởng ổn định cũng đóng góp rất lớn vào GRDP.

Ngoài ra, kỳ vọng thương mại quốc tế của cả nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng sẽ tiếp tục tăng trưởng do tác động tích cực của các hiệp định thương mại tự do FTA đã ký kết, cùng với sản xuất của các doanh nghiệp phục hồi, phát triển sẽ kéo theo nhóm ngành công nghiệp và xây dựng được hưởng lợi phần nào…

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhóm ngành nào trở thành “bệ đỡ” của nền kinh tế Hà Tĩnh? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email [email protected], hotline: 0985698786,
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1705049357 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1705049357 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10