Top 10 game có thưởng khi tải về - cổng game uy tín

Đường đến thành công của Jensen Huang

osliki.com Từng học tại trường giáo dưỡng và làm bồi bàn kiếm tiền chi trả cuộc sống, nhưng ý chí và khát vọng đã đưa người đàn ông gốc châu Á thành một trong những CEO tầm cỡ nhất thế giới.

Đó chính là câu chuyện về Jensen Huang, vị CEO có tầm nhìn xa trông rộng của Nvidia. Cuối tháng 5 vừa qua, giá trị thị trường của Nvidia đã vượt qua một nghìn tỷ đô la Mỹ. Đây là công ty bán dẫn đầu tiên trong lịch sử vượt qua ngưỡng này.

Tuổi thơ và “giấc mơ” Mỹ

Cha của Jensen Huang là một kỹ sư hóa học; mẹ dạy tiểu học. Vào những năm 1960, cha của Huang lần đầu tiên đặt chân lên đất Mỹ nhờ chương trình đào tạo nhân viên do công ty điều hòa không khí Carrier tổ chức. Điều đó mở đường cho cha của Huang tìm kiếm một giấc mơ trên đất nước xa xôi.
Tuy nhiên, phải mãi đến khi Huang lên 9 tuổi, Huang mới thực sự định cư ở Mỹ. Gia đình trước đây đã định cư ở Thái Lan do công việc của anh cả Huang. Tuy nhiên, tình hình chính trị hỗn loạn buộc cha mẹ ông phải gửi hai cậu con trai sang sống với chú ở Mỹ vào năm 1973.

Lúc đó, chú của Huang cũng mới nhập cư. Ông đã vô tình gửi hai anh em vào trường giáo dưỡng thay vì trường dự bị. Trường giáo dưỡng là Học viện Baptist Oneida, ẩn sâu trong vùng núi Kentucky. Huang nhớ lại: “Mỗi ngày, mẹ tôi chọn ngẫu nhiên 10 từ trong từ điển và bắt anh em tôi học chúng. Giấc mơ của cha tôi và khát vọng của mẹ tôi cuối cùng đã đưa anh trai tôi và tôi đến Mỹ. Tôi nợ họ mọi thứ”.

Gia đình Huang cuối cùng đã được đoàn tụ ở Oregon. Huang gặp người vợ tương lai của mình, Lori Mills, tại Đại học Bang Oregon; họ kết hôn 5 năm sau đó và có một con trai và con gái. Năm 1990, Huang lấy bằng Thạc sĩ về kỹ thuật điện tại Stanford.

 Omniverse Enterprise - nền tảng công nghệ cho phép các nhóm thiết kế 3D toàn cầu của Nvidia làm việc cùng nhau, đồng thời trên nhiều bộ phần mềm trong một không gian ảo chung.

Omniverse Enterprise - nền tảng công nghệ cho phép các nhóm thiết kế 3D toàn cầu của Nvidia làm việc cùng nhau, đồng thời trên nhiều bộ phần mềm trong một không gian ảo chung.Khởi đầu của Nvidia là từ … quán ăn

Jensen Huang làm việc cho AMD và LSI Logic sau khi tốt nghiệp đại học. Vào sinh nhật lần thứ 30 của mình, ông đã thành lập Nvidia tại nhà hàng Denny's cùng với những người bạn và kỹ sư đồng nghiệp Chris Malachowsky và Curtis Priem.

Cả ba đều có những nhận định “vượt thời gian” khi đó rằng, khách hàng sẽ cần phần cứng mạnh hơn để hiển thị đồ họa máy tính trong tương lai. Vào thời điểm đó, những công cụ chuyên nghiệp và hiệu suất cao như vậy đơn giản là không tồn tại.

Thật trùng hợp, Denny's cũng là nơi Huang làm việc bán thời gian khi còn là sinh viên. Huang từng nói với tờ The New York Times: “Tôi là một học sinh giỏi, luôn tập trung và có định hướng. Nhưng tôi sống nội tâm và cực kỳ nhút nhát”. Việc làm bồi bàn ở Denny's đã kéo Huang ra khỏi vỏ bọc của mình. Anh học cách đối mặt với khách hàng và tìm ra sự thỏa hiệp trong những tình huống khó khăn. Anh cũng học cách đối mặt với sai lầm, cho dù đó lỗi là của anh, của đồng nghiệp hay thậm chí là của khách hàng.

“Canh bạc” đầu đời của cả ba đã được đền đáp xứng đáng. Khi ngành công nghiệp trò chơi điện tử bùng nổ, card đồ họa của Nvidia cung cấp khả năng tính toán song song thực sự khiến trò chơi trở nên sống động. Nhiều năm sau, trào lưu tiền điện tử một lần nữa đưa Nvidia lên bản đồ. Đặc biệt, làn sóng AI hiện tại tiếp tục đưa Nvidia trở thành hiện tượng của ngành công nghệ với những con chip vốn nằm ở trung tâm của các mô hình AI và học máy.

Nhà đầu tư Tench Coxe, người đã ngồi trong hội đồng quản trị của Nvidia kể từ khi thành lập vào năm 1993, đã từng lên tiếng về khả năng nhìn xa trong rộng của Jensen Huang: “Tầm nhìn của (Jensen) đã không còn trong vòng 5 đến 10 năm nữa, ngay cả khi ông ấy không nói về việc lên sao Hỏa hay gì đó”.

Nhưng, sự bền bỉ mới là điểm mạnh của Jensen Huang

Jensen Huang ở thời điểm hiện tại, 60 tuổi, nổi tiếng với chiếc áo khoác da toàn màu đen yêu thích và hình xăm Nvidia trên cánh tay. Huang cũng thể hiện tất cả những đặc điểm của một doanh nhân chăm chỉ ở Thung lũng Silicon, bắt đầu ngày làm việc mới lúc 4 giờ sáng và kết thúc vào 18 giờ tối.

Phong cách quản lý của Huang có thể được mô tả như một “nắm đấm sắt trong chiếc găng tay nhung”. Ông ấy từng “xé nát” một nhóm dự án liên tục mắc lỗi trong một cuộc họp. Ông hỏi những thành viên trong nhóm đang im lặng, “Các bạn làm hỏng việc à? Nếu các bạn làm sai, hãy thức dậy và nói với mọi người rằng bạn đã làm sai. Còn nếu bạn cần giúp đỡ, hãy hỏi đi”.

Jensen Huang từng nói rằng giá trị cốt lõi mà ông trân trọng nhất là “khả năng chấp nhận rủi ro và khả năng học hỏi từ thất bại”. Ông ấy đã làm việc chăm chỉ để biến nó thành giá trị cốt lõi của Nvidia. Giá trị cốt lõi thứ hai là sự trung thực về trí tuệ. Điều này có nghĩa là thẳng thắn thừa nhận thất bại và sửa chữa khi cần thiết, thay vì cố gắng che giấu sai lầm và hướng những nỗ lực sai lầm để khắc phục vấn đề.

Ngày nay, bên cạnh sự mạnh mẽ trong tính cách, người ta còn nhìn thấy ở Huang một sự bền bỉ đáng kinh ngạc. Bill Gates của Microsoft rời bỏ công việc điều hành ở tuổi 52; Jeff Bezos của Amazon ở tuổi 57. Nhưng ở tuổi 60, Huang vẫn là một vị CEO tại vị lâu nhất trong ngành công nghệ, và ông cảm thấy như mình “vừa mới bắt đầu”.

Trong hội nghị Nvidia GTC thường niên hồi đầu năm nay, ông đã từng nói đùa với các phóng viên rằng ông không biết mình sẽ làm CEO bao lâu nữa: “Có lẽ 30 năm nữa, tôi sẽ trở thành robot để có thể làm việc thêm 30 năm nữa”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đường đến thành công của Jensen Huang tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email [email protected], hotline: 0985698786,
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1703992171 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1703992171 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10