Top 10 game có thưởng khi tải về - cổng game uy tín

Cuộc đua trồng nấm “thông minh”

osliki.com Dùng trí tuệ nhân tạo để trồng nấm ngon hơn, năng suất hơn được hai tiến sĩ công nghệ tại Úc đưa ra để gọi vốn trong Shark Tank. Đây là một xu hướng đang được quan tâm trên thế giới.

>>Thương vụ đầu tiên của Shark Tank Việt Nam mùa 6 thẩm định thành công

Trong chương trình Shark Tank năm nay, công ty khởi nghiệp sáng tạo Clever Mushroom mang đến mô hình trồng nấm thông minh để kêu gọi 300.000 USD cho 10% cổ phần.

Clever Mushroom là công ty cung cấp nấm và giải pháp sản xuất nấm bền vững. Công ty được thành lập vào năm 2020 tại Úc và hiện tại đang sử dụng công nghệ cao trong nông nghiệp để trồng nhiều loại nấm ngoại lai chất lượng tốt tại trang trại của họ ở New South Wales Tablelands.

Cụ thể hơn theo Giám đốc điều hành Trung Võ, Clever Mushroom đã đưa công nghệ vào chiếc hộp đựng nấm của họ, bao gồm một số công nghệ như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu và thị giác máy tính. Công ty sẽ thu thập tất cả dữ liệu về việc trồng nấm, chuyển lên hệ thống điện toán đám mây để kiểm soát và sau đó là tự động hóa toàn bộ quá trình nuôi trồng nấm. Anh Trung Võ cũng cho biết, chính nhờ vậy, mọi người không cần phải biết cách trồng nấm mà vẫn có thể sản xuất nấm để bán cho khách hàng.

Anh Trung Võ chỉ ra thế mạnh lớn nhất của Clever Mushroom không phải hệ thống IoT hay camera giám sát, mà là dữ liệu thu thập được khi người tiêu dùng sử dụng sản phẩm. Từ đó họ có thể xử lý và nâng cấp các mô hình mẫu của mình trên hệ thống.

Hiện tại Clever Mushroom đang tự sản xuất và bán nấm, nhưng trong tương lai hai quản lý cấp cao của công ty cho biết họ hướng tới việc cung cấp giải pháp trồng nấm thông minh chứ không phải là bán nấm.

Shark Lê Hùng Anh là "cá mập" duy nhất tham gia đàm phán với Clever Mushroom. Hai bên thỏa thuận mức 300.000 USD cho 15% cổ phần và 6,5% cổ phần thưởng, khép lại một thương vụ thành công.

Nhu cầu nấm trên thị trường đang có chiều hướng đi lên và các giải pháp sử dụng AI để trồng nấm như kiểu Clever Mushroom đang là một xu hướng nhận được nhiều sự quan tâm trên thế giới.

Theo Sổ tay Thống kê Nghề làm vườn Úc, ngành công nghiệp nấm trị giá khoảng 430 triệu USD với khoảng 72% hộ gia đình mua nấm tại cửa hàng thông thường.

Quy mô thị trường nấm toàn cầu được định giá 50,3 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 9,7% từ năm 2022 đến năm 2030. Dân số thuần chay ngày càng tăng đòi hỏi một chế độ ăn đủ chất hơn khi thiếu protein từ động vật và nấm với hàm lượng dinh dưỡng cao chứa selen, vitamin D, glutathione và ergothioneine có lợi cho sức khỏe chính là nguồn cung cấp thiết yếu cho họ. Đây sẽ là động lực chính cho thị trường tăng trưởng mạnh hơn.

Trước nhu cầu lớn về nấm của thị trường nhiều doanh nghiệp đã nghiên cứu đưa ra giải pháp giúp việc sản xuất nấm chất lượng năng suất cao nhanh chóng hơn. Từ những năm 2017, việc áp dụng công nghệ thông minh hay camera giám sát đã được áp dụng để tối ưu quá trình sản xuất nấm gia tăng chất lượng và năng suất. Và các công ty cũng đua nhau ứng dụng công nghệ vào việc trồng nấm.

Vào năm 2020, nhà sản xuất nấm lớn Hokuto của Nhật bản đã giới thiệu robot được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) để trồng nấm hương. Sáu máy đã được lắp đặt tại Trung tâm Nấm Komoro (Thành phố Komoro, tỉnh Nagano) để “hái nụ”, bao gồm việc chọn ra những cây nấm có hình dạng đẹp nhất. Nấm hương chất lượng cao được lựa chọn bằng cách sử dụng dữ liệu lớn được tích lũy trong quá trình trồng trọt. Mục đích là để tiết kiệm lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất bằng cách tự động hóa hầu hết các công việc trước đây dựa vào lao động thủ công.

Tháng 8, năm 2023 vừa qua tại Waterloo, Ontario, Canada, công ty khởi nghiệp sáng tạo Mycro Harvest cũng cho ra mắt mô hình trồng nấm thông minh của mình.

Nghề trồng nấm chủ yếu dựa vào lao động thủ công và giám sát. Người nông dân cũng cần phải có kiến thức kỹ thuật cao để tránh mất mùa. Nhưng Mycro Harvest đang tìm cách thay đổi điều đó bằng trang trại thông minh của họ. Trang trại này sẽ tập trung vào việc nuôi trồng nấm hiệu quả hơn bằng việc ứng dụng các công nghệ giám sát, tối ưu hóa điều kiện trồng nấm cho năng suất cao hơn. Công ty khởi nghiệp cho biết trang trại thông minh của họ sẽ không chỉ tăng quy mô sản xuất mà còn đạt được mức giá thấp hơn giá thị trường của các trang trại truyền thống.

Chưa hết, vào tháng 10 năm 2023, Tupu, một công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp có trụ sở tại Berlin, đã nhận được 3,2 triệu đô la Mỹ để cải tiến việc trồng nấm với robot và AI. Công ty dự định ứng dụng công nghệ để trồng vô số loại nấm hữu cơ dành cho người sành ăn “trực tiếp” tại các thành phố nhằm cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm hữu cơ tươi ngon tại trang trại với mức giá cạnh tranh.

Trên thế giới vẫn còn rất nhiều các công ty các trang trại đang bắt đầu đầu tư cho việc kết hợp AI và công nghệ để tối ưu việc trồng nấm như Hedgehog ở San Francisco, MycoSense ở Switzerland hay Markwood Mushrooms ở Úc, v.v..

NHƯ VẬY LÀ

Mô hình trồng nấm thông minh của Clever Mushroom tuy vẫn còn tương đối mới lạ ở Việt Nam nhưng lại là xu hướng đang lên trên thế giới. Hy vọng với việc “chốt kèo” cùng Shark Hùng Anh, công ty có thể tìm được con đường hiệu quả để phổ biến giải pháp nông nghiệp tiên tiến này ở Việt Nam.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc đua trồng nấm “thông minh” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email [email protected], hotline: 0985698786,
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1704920862 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1704920862 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10