Top 10 game có thưởng khi tải về - cổng game uy tín

16.800 lượng vàng miếng sẽ được đấu thầu chính thức ra sao?

osliki.com 10h sáng ngày 22/4/2024 tức sáng thứ Hai đầu tuần tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ khởi động phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên trong loạt phiên đấu thầu dự kiến của năm nay.

>>> Giá vàng tuần tới: Hé lộ “đòn bẩy” khó lường

Theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước, phiên đấu thầu vàng miếng sẽ bắt đầu vào 10h thứ Hai tuần tới (ngày 22/4) tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước. 

Khối lượng dự kiến đấu thầu tuần tới là 16.800 lượng, mỗi lô giao dịch là 100 lượng và tỷ lệ đặt cọc là 10%. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,8 triệu đồng mỗi lượng (chỉ phục vụ cho việc đặt cọc) và bước giá dự thầu là 10.000 đồng/ lượng.

Theo thông báo của NHNN, các TCTD, doanh nghiệp tham gia đấu thầu

Theo thông báo của NHNN, các TCTD, doanh nghiệp tham gia đấu thầu phải đáp ứng đầy đủ các quy định của NHNN tại Thông tư 06/2013 về hướng dẫn hoạt động mua bán vàng miếng trên thị trường trong nước. (Ảnh minh họa)

Vàng miếng SJC chốt phiên giao dịch chiều 19/4 ở mức 81,8 - 83,8 triệu đồng một lượng chiều mua vào - bán ra. Như vậy, so với giá giao dịch của thị trường, giá sàn cơ quan điều hành đưa ra thấp hơn khoảng 2 triệu đồng, tức thấp hơn giá thị trường chốt phiên cuối tuần 2,4%.

Theo thể thức NHNN công bố, mỗi doanh nghiệp được phép đặt thầu tối thiểu 1.400 lượng, tương đương 14 lô và khối lượng tối đa mỗi thành viên được phép đặt thầu là 2.000 lượng, tương đương 20 lô. Các thành viên tham gia đấu thầu chỉ được đăng ký một mức giá tối thiểu, bằng hoặc cao hơn giá sàn.

Về cơ bản, đấu thầu này là hình thức mua, bán trong đó Ngân hàng Nhà nước xác định đối tác, giá và khối lượng. Sau đó, các đơn vị tham gia đưa ra mức dự thầu. Trước đó, nhà điều hành cũng cho biết hiện có 26 đơn vị gồm ngân hàng thương mại và doanh nghiệp kinh doanh vàng có giao dịch với họ. Trong đó, 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia phiên thầu vào tuần tới.

Sau khi có kết quả phiên đấu thầu, thời gian thanh toán tiền mua vàng theo cơ quan điều hành là trước 16h00.

>>> Ngân hàng Nhà nước: Sẽ tăng cung để xử lý chênh lệch giá vàng miếng

NHNN cũng lưu ý trong trường hợp không mua được kim loại quý từ thị trường quốc tế do đối tác không đủ cung, kết quả sẽ bị hủy.

Như vậy, nếu không có gì thay đổi, với kế hoạch triển khai đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC do NHNN tổ chức, thị trường sẽ được tăng cung vàng miếng, phá vỡ tình trạng "đóng băng" nguồn cung trong nhiều năm khi cơ quan quản lý không cấp quota nhập khẩu và SJC không dập thêm vàng miếng đưa ra. 

Đến hiện tại, vẫn có nhiều quan điểm khác nhau về giải pháp đấu thầu vàng miếng để cung vàng ra thị trường, dù đây là giải pháp đã được NHNN triển khai trong năm 2013, với khoảng 70 tấn vàng được đấu thầu đưa ra thị trường; qua đó kết hợp cùng thực thi Nghị định 24/2012, dần giải quyết vấn đề "vàng hóa" trong nền kinh tế.

Trong thời gian qua, giá vàng quốc tế đã liên tục phá đỉnh. Tại 8h sáng 20/4, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.391.2 USD/ounce, giảm 19,4 USD/ounce so với mở cửa phiên giao dịch trước. Song giá vàng giao tương lai tháng 4/2024 đã vượt mốc 2.400 USD/ounce. Một số quốc gia đã góp phần vào lực đẩy giá vàng từng bước đến các kỷ lục mới khi mua vào tăng dự trữ vàng. Trong tháng 2, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) ghi nhận dự trữ vàng của các ngân hàng trung ương toàn cầu đã tăng 19 tấn. Nhưng lượng mua vào đã giảm 58% so với tháng 1 do một số ngân hàng trung ương cũng tăng lượng bán vàng.

Tại Việt Nam, theo dữ liệu CEIC, dự trữ vàng quốc gia tính tới tháng 11/2023 là khoảng 660 triệu USD, chiếm khoảng 0,7% tổng dự trữ ngoại hối quốc gia.

Trước đó, trong nhóm giải pháp để tăng cường quản lý thị trường vàng, NHNN dự kiến phiên đấu thầu vàng khi được tổ chức sẽ lập tức tăng cung vàng ra thị trường và góp phần làm giảm đà tăng của giá vàng. 

Một chuyên gia cho biết, ngoài biến động và giá vàng kỷ lục, lưu ý một điểm khác biệt của giai đoạn đấu thầu vàng hiện nay so với thời điểm 2013, là khi đó, có nhiều tổ chức tín dụng cũng đang tham gia kinh doanh, huy động vàng. Tại thời điểm hiện nay, một số TCTD đã không còn duy trì hoạt động kinh doanh vàng miếng. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 16.800 lượng vàng miếng sẽ được đấu thầu chính thức ra sao? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email [email protected], hotline: 0985698786,
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713612440 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713612440 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10