Top 10 game có thưởng khi tải về - cổng game uy tín

Tốc độ tăng trưởng kinh tế Đà Nẵng vẫn ở mức thấp

osliki.com Năm 2023, Đà Nẵng xếp thứ 54/63 địa phương, thứ 4/5 tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và thấp nhất trong khối 5 thành phố trực thuộc Trung ương về tốc độ tăng trưởng kinh tế.

>>Đà Nẵng gặp khó trong thu ngân sách

Theo báo cáo của Cục thống kê Đà Nẵng, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2023 ước tăng 2,58% so với năm 2022. Trong đó, mức tăng chung cả năm 2023 thấp hơn mức tăng bình quân 5,51%/năm của giai đoạn 2021-2023.

Số liệu của Cục thống kê Đà Nẵng cũng thể hiện rõ quy mô nền kinh tế thành phố năm 2023 theo giá hiện hành ước đạt hơn 134.247 tỷ đồng, mở rộng 9.728 tỷ đồng so với năm 2022. Về tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm 2023, Đà Nẵng xếp thứ 54/63 địa phương, thứ 4/5 tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và thấp nhất trong khối 5 thành phố trực thuộc Trung ương.

Hiện tại, khu vực dịch vụ đang là bệ đỡ cho kinh tế của Đà Nẵng, một số ngành dịch vụ duy trì mức tăng trưởng khá cao, cầu tiêu dùng trong dân duy trì xu hướng phục hồi tích cực sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, một số ngành dịch vụ thị trường có dấu hiệu chững lại, đặc biệt thị trường bất động sản vẫn chưa được cải thiện; tăng trưởng tín dụng vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

a

Đà Nẵng xếp thứ 54/63 địa phương, thứ 4/5 tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và thấp nhất trong khối 5 thành phố trực thuộc Trung ương về tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Về tình hình doanh nghiệp. trong năm 2023, TP. Đà Nẵng đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 4.173 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện, tổng vốn điều lệ đăng ký 18.059 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này vẫn giảm 6,7% về số doanh nghiệp và giảm 20,6% về số vốn so với năm 2022.

Với những ảnh hưởng chung của tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn gặp nhiều khó khăn, hiện nay số lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt động cũng giảm 26% so với năm 2022, đồng thời số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng vẫn tiếp tục tăng 14,7%. Cùng với đó, số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, rút lui khỏi thị trường trong năm là 683 doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc, giảm 2,2% so với năm 2022.

Ông Trần Văn Vũ – Cục trưởng Cục thống kê Đà Nẵng cho hay, kinh tế TP. Đà Nẵng giữ được nhịp độ tăng trưởng, tuy nhiên xu hướng tăng trưởng kinh tế năm 2023 thiếu ổn định qua các quý, một số lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu chịu tác động tiêu cực từ thị trường thế giới, đặc biệt là các nước đối tác. Theo ông Vũ, Đà Nẵng tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, hoạt động sản xuất thu hẹp quy mô do đơn hàng cắt giảm, lĩnh vực xuất, nhập khẩu không thuận lợi do nhu cầu ở các thị trường quốc tế, đặc biệt là các nước đối tác giảm, một số chuỗi cung ứng gián đoạn,...

“Các tiêu chuẩn về một nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh đang dần hiện hữu và ngày càng thắt chặt cũng là rào cản cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến, chế tạo của thành phố. Ngoài ảnh hưởng từ những biến động của nền kinh tế thế giới phải kể đến những hạn chế từ thị trường trong nước và địa phương như kinh tế duy trì được nhịp độ tăng trưởng nhưng chưa đồng đều và phụ thuộc phần lớn vào tăng trưởng của khu vực dịch vụ. Bên cạnh những ngành có tốc độ tăng trưởng dương thì hoạt động bất động sản, lĩnh vực bán buôn, xây dựng, chế biến, chế tạo còn gặp nhiều khó khăn”, ông Trần Văn Vũ nói.

a

Thời gian tới, Đà Nẵng sẽ cải thiện các chỉ số thành phần thuộc Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nhằm nâng cao tính minh bạch, tạo môi trường thông thoáng, hấp dẫn để thu hút đầu tư.

Một điểm sáng của Đà Nẵng trong năm qua là thu hút đầu tư trong nước khi địa phương đã cấp mới và điều chỉnh Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 42 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 46.992 tỷ đồng. Cụ thể, Đà Nẵng cấp mới cho 25 dự án với tổng vốn đầu tư là 9.081,4 tỷ đồng (có 14 dự án trong khu công nghiêp, tổng vốn đầu tư 2.490,8 tỷ đồng và 11 dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp, tổng vốn đầu tư 6.590,6 tỷ đồng).

Song song với đó, có 17 dự án điều chỉnh vốn với tổng vốn tăng thêm 37.910,5 tỷ đồng (có 10 dự án đầu tư trong khu công nghiệp, tổng vốn tăng thêm 113,1 tỷ đồng và 7 dự án ngoài khu công nghiêp, tổng vốn tăng thêm 37.797,4 tỷ đồng. 

Về thu hút FDI, Đà Nẵng đã cấp mới 104 dự án với vốn đăng ký đạt 151,2 triệu USD trong năm 2023. Đồng thời, có 42 lượt dự án điều chỉnh vốn, phần vốn tăng thêm đạt 20,2 triệu USD, có 37 lượt nhà đầu tư vốn góp mua cổ phần với tổng giá trị vốn góp 10,7 triệu USD.

Tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm sơ bộ cả năm đạt 185 triệu USD, giảm 37,8% so với năm 2022. Trong giai đoạn 2021-2023, số dự án cấp phép mới bình quân mỗi năm tăng 6,1%. Tuy nhiên, giá trị góp vốn FDI đạt thấp làm thu hẹp quy mô vốn FDI thực hiện trong năm 2023, ước tính cả năm, vốn FDI thực hiện từ phía đối tác nước ngoài ước đạt 125,4 triệu USD, giảm 43,8% so với năm 2022.

Theo ông Vũ, khả năng tiếp cận nguồn vốn khó khăn do siết chặt cho vay của các ngân hàng, dòng tiền vốn huy động của các doanh nghiệp yếu, việc thanh tra các dự án, đã ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung và thanh khoản thị trường bất động sản làm cho hoạt động kinh doanh bất động sản giảm sâu. Vị này cũng cho răng các chính sách hỗ trợ vốn tín dụng, cắt giảm lãi suất… chưa mang lại hiệu quả cao và khó tiếp cận.

Theo nhận định, công tác thu hút FDI tăng về số dự án và số vốn so với cùng kỳ, chủ yếu thu hút vào Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin. Thế nhưng, việc triển khai đầu tư xây dựng các Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp mới chậm tiến độ, chưa đảm bảo hạ tầng sẵn sàng cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất.

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X vừa qua, ông Hồ Kỳ Minh – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay tình hình chính trị - xã hội và kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, các cân đối lớn được đảm bảo, tình hình sản xuất, kinh doanh, đầu tư, xuất nhập khẩu,… được kỳ vọng sẽ có nhiều chuyển biến tích cực. Theo dự kiến năm 2024, khu vực dịch vụ tại Đà Nẵng tăng trưởng khoảng 8,5-9% tập trung vào các ngành như du lịch phấn đấu đạt 8,42 triệu lượt, doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành phấn đấu hơn 16,6 ngàn tỷ đồng ,...

Để đạt mục tiêu, Đà Nẵng sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn, khơi thông các nguồn lực đầu tư, nhất là đối với các dự án quy mô lớn đang có vướng mắc, chậm triển khai trong nhiều năm, các dự án liên quan đến kết luận thanh tra, kiểm toán, bản án. Song song với đó, Đà Nẵng sẽ tập trung vào các dự án thuộc thẩm quyền xử lý của thành phố để tăng thu ngân sách Nhà nước, hỗ trợ doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

Đà Nẵng xác định sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tăng cường thu hút đầu tư trong và ngoài nước, tăng cường đối thoại, gặp gỡ với doanh nghiệp để giải quyết khó khăn vướng mắc khi đầu tư, sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, Đà Nẵng sẽ cải thiện các chỉ số thành phần thuộc Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nhằm nâng cao tính minh bạch, tạo môi trường thông thoáng, hấp dẫn để thu hút đầu tư.

Theo nhận định của Cục thống kê Đà Nẵng, năm 2024, nền kinh tế thành phố sẽ có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen do tác động kép từ các yếu tố bên ngoài và những bất cập của quá trình khắc phục các hạn chế trong thời gian qua chưa thể giải quyết dứt điểm trong ngắn hạn. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, khó khăn về tài chính, năng lực cạnh tranh thấp... sẽ tiếp tục là rào cản cho phát triển kinh tế của thành phố trong năm 2024. Dự báo tăng trưởng GRDP năm 2024 của Đà Nẵn chưa thể bứt phá được như giai đoạn trước dịch Covid-19 và có thể sẽ tiệm cận ở mức 6-6,5%.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tốc độ tăng trưởng kinh tế Đà Nẵng vẫn ở mức thấp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email [email protected], hotline: 0985698786,
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1703992829 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1703992829 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10