Top 10 game có thưởng khi tải về - cổng game uy tín

Mô hình đào tạo nhân lực du lịch trong bối cảnh hội nhập

osliki.com Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch chính là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho du lịch Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Để phát triển ngành "công nghiệp không khói" tương xứng với tiềm năng, thế mạnh hiện có, việc khai thác, phát huy tối đa sức mạnh nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao là điều kiện tất yếu. Tuy vậy, đây rõ ràng là “bài toán đường dài” và rất cần sự quan tâm đặc biệt của các cấp ngành.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, PGS.TS Phạm Trương Hoàng - Trưởng khoa Du lịch và Khách sạn (ĐH Kinh tế quốc dân) nhận định, phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao, đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Đây cũng là vấn đề đặt ra trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch Việt Nam một cách bền vững. 

>>Nhân lực du lịch với công nghệ thực tế ảo

PGS

PGS.TS Phạm Trương Hoàng - Trưởng khoa Du lịch và Khách sạn (ĐH Kinh tế quốc dân) trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp.

Theo PGS.TS Phạm Trương Hoàng, ngành du lịch phát triển vô cùng nhanh khiến cho đào tạo khó có thể theo kịp với nhu cầu của thị trường. Thực tế hiện nay cho thấy số lượng nhân lực còn ít, cơ cấu chưa đồng bộ và năng lực thực tiễn chưa tương xứng với bằng cấp. Nhân lực có trình độ, tay nghề cao chưa nhiều và ngày càng thiếu những cán bộ đầu đàn làm nòng cốt đào tạo nhân lực trẻ. Kiến thức hội nhập, ngoại ngữ, tin học, năng lực sáng tạo, lãnh đạo, quản lý, quản trị và kinh nghiệm thực tế còn hạn chế, chưa tương ứng với yêu cầu phát triển của ngành.

Chia sẻ về giải pháp "lấp lỗ hổng" nhân lực du lịch, ông Hoàng cho rằng, muốn có đủ lực lượng lao động mới bảo đảm chất lượng, nhất thiết phải quan tâm đầu tư cho hệ thống cơ sở đào tạo nhân lực du lịch. 

"Trong bối cảnh du lịch đang chạy đua từng ngày như vậy, yếu tố quan trọng nhất chính là tăng cường liên kết “3 nhà”: Nhà nước - Nhà trường - Nhà tuyển dụng (doanh nghiệp). Cùng với đó, các chương trình đào tạo cần bám sát nhu cầu đầu ra của doanh nghiệp để liên tục đổi mới và nắm bắt kịp thời nhu cầu của du khách, đặc biệt là với những thị trường khách mới mở." - PGS.TS Phạm Trương Hoàng nhận định.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, hiến kế xây dựng mô hình đào tạo nguồn nhân lực dựa trên năng lực và nhu cầu của thị trường du lịch, theo ông Hoàng, điều này phụ thuộc vào "sợi dây" liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp và bài toán làm thế nào để đưa doanh nghiệp vào chương trình trường học.

>>Giải bài toán cho nguồn nhân lực du lịch

muốn có đủ lực lượng lao động mới bảo đảm chất lượng, nhất thiết phải quan tâm đầu tư cho hệ thống cơ sở đào tạo nhân lực du lịch.

Muốn có đủ lực lượng lao động mới bảo đảm chất lượng, nhất thiết phải quan tâm đầu tư cho hệ thống cơ sở đào tạo nhân lực du lịch.

Trưởng khoa Du lịch và Khách sạn (ĐH Kinh tế quốc dân) phân tích, từ phía nhà trường, chương trình đào tạo thực tế, đã tạo điều kiện tốt nhất để nuôi dưỡng tình yêu du lịch Việt Nam đối với mỗi bạn sinh viên.

"Bên cạnh đó, chúng tôi có các chương trình đào tạo cập nhật với thế giới, được giảng dạy bằng tiếng Anh để liên tục học hỏi và trao đổi sinh viên với các trường quốc tế." - ông Hoàng chia sẻ thêm.

Từ phía các doanh nghiệp, ông Hoàng cho rằng, doanh nghiệp có thể xây dựng, duy trì mối quan hệ hợp tác đào tạo với các cơ sở đào tạo nghề, các trường trung cấp, cao đẳng nghề du lịch, các trường đại học có đào tạo ngành du lịch, quản trị khách sạn bậc đại học dưới nhiều hình thức như: Hỗ trợ cơ sở vật chất (địa điểm) cho sinh viên được học và thực hành kỹ năng; tham gia vào quá trình đào tạo; tiếp nhận sinh viên thực tập làm việc có trả thù lao…Việc hợp tác không những giúp giải quyết được vấn đề thiếu lao động vào mùa cao điểm mà còn tạo nguồn tuyển dụng tốt nhất cho doanh nghiệp do các em đã được đào tạo nghề, đào tạo kiến thức và làm quen với công việc, thực tiễn.

"Tôi hy vọng, cùng với sự nỗ lực không ngừng thay đổi của các cơ sở, của các trường đào tạo cùng "cái bắt tay" của doanh nghiệp và sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý, nguồn nhân lực chất lượng cao của du lịch sẽ ngày càng được nhân rộng và nhanh chóng đáp ứng đủ nhu cầu hiện nay. Cũng hy vọng rằng, các em sinh viên cùng những người đang gắn bó với du lịch sẽ luôn tin yêu và nhiệt huyết với nghề, luôn gặt hái được nhiều thành công và vươn xa hơn nữa cùng với sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam." - PGS.TS Phạm Trương Hoàng gửi gắm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mô hình đào tạo nhân lực du lịch trong bối cảnh hội nhập tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email [email protected], hotline: 0985698786,
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1707551067 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1707551067 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10