Top 10 game có thưởng khi tải về - cổng game uy tín

Giá chung cư Hà Nội "phi mã": Không ai đủ sức thổi giá trong thời gian dài

osliki.com Các chuyên gia cho rằng, giá chung cư Hà Nội tăng nóng trong thời gian gần đầy do sức mua bị dồn nén trong gần 2 năm qua và không ai đủ sức “thổi giá” bất động sản trong một thời gian dài.

>> Giải pháp hạ giá chung cư Hà Nội

Giá chung cư Hà Nội tăng đột biến trong quý đầu năm đang dấy lên nhiều lo ngại. Ảnh: DH

Ai thổi giá chung cư Hà Nội?

Tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2024 của Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết Bộ đã có văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản trên địa bàn, đặc biệt là tại các dự án, khu chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường, đồng thời có biện pháp chấn chỉnh, xử lý các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ và các hành vi vi phạm pháp luật kinh doanh bất động sản (nếu có). UBND TP. Hà Nội cần hoàn thành và gửi báo cáo về Bộ Xây dựng trước ngày 20/4. Tuy nhiên, đến nay, Thứ trưởng cho biết Hà Nội vẫn chưa có báo cáo về vấn đề trên.

Phủ nhận ý kiến nghi vấn thị trường chung cư bị đầu cơ, Chủ tịch BHS Group - ông Nguyễn Thọ Tuyển cho biết nhiều người nói rằng đang có hiện tượng đầu cơ chung cư Hà Nội, bong bóng đang quay trở lại thị trường. Thậm chí, Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội chấn chỉnh, xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư.

Thế nhưng theo ông Tuyển, đầu cơ là nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính ôm hàng, khi giá quay đầu thì họ bán tháo. Khi ôm hàng tạo ra quả bóng to thì lúc bán tháo sẽ xẹp hơi. Nhìn về thực tế thị trường, gần như 100% người mua chung cư Hà Nội thời gia qua là những người mua ở thực hoặc là người mua giữ tài sản, bằng 100% tiền mặt.

“Không ai bỏ tiền ra mua chung cư để đầu cơ cả. Nếu đầu cơ phải ra các khu vực xa trung tâm Hà Nội khi giá còn đang thấp”, ông Tuyển nhấn mạnh.

Còn theo ông Bạch Dương, Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, không ai đủ sức “thổi giá” bất động sản trong một thời gian dài. Giá bất động sản tăng cao, đặc biệt tại phân khúc chung cư là do phản ánh cán cân cung - cầu của thị trường.

Trong khi đó, TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cũng cho rằng mức giá tăng có dấu hiệu tác động, tạo thông tin nhiễu loạn từ nhóm đầu cơ tạo cung cầu ảo để đẩy giá trên thị trường mua đi bán lại. Tuy nhiên, trên thực tế, khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư, hơn nữa, giá bán tăng chủ yếu đến từ nguyên nhân chênh lệch lớn về cung cầu.

Quyền xác định giá bán là của chủ sở hữu tài sản. Các bên tham gia giao dịch mua bán theo nguyên tắc "thuận mua, vừa bán". Trong bối cảnh nguồn cung "ách tắc", cá nhân, doanh nghiệp có hàng sẽ có lợi thế trong việc đưa giá. Việc người bán đẩy giá khi chung cư hay bất kỳ hàng hóa nào khan hiếm trên thị trường là điều không thể tránh khỏi.

Bên cạnh nguyên nhân chênh lệch cung cầu, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, cũng chỉ ra rằng giá chung cư Hà Nội “sốt nóng” bởi lãi suất tiết kiệm “xuống đáy”, dòng tiền chuyển sang bất động sản, đặc biệt phân khúc chung cư.

>> Vì sao chung cư Hà Nội liên tục tăng giá?

Giá sẽ tăng chậm dần, nhưng khó giảm

Khi được hỏi giá chung cư còn tăng nữa không và khi nào sẽ hạ, theo bà Dương Thùy Dung, năm nay chung cư còn dư địa tăng khoảng 10% và chắc chắn sẽ quay đầu giảm khi giá vượt ngưỡng chịu đựng của người dân.

Không ai đủ sức thổi giá chung cư trong thời gian dài. Ảnh: DH

Còn theo VARS, giá chung cư Hà Nội sẽ có điểm điều chỉnh nhưng không nhiều. Để giá chung cư ổn định, cần có sự phối hợp giữa cơ quan nhà nước và các chủ thể tham gia trên thị trường.

Đối với cơ quan nhà nước, tiếp tục thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực vệ tinh tới trung tâm thành phố, nguồn cung đến từ khu vực ngoại ô, vùng ven sẽ kéo giảm giá nhà.

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng nhà ở xã hội. Chủ động điều tiết nguồn cung bằng cách sử dụng hiệu quả công cụ lập, điều chỉnh quy hoạch, bố trí thêm các quỹ đất sạch giúp các nhà đầu tư triển khai các dự án nhà ở xã hội ngay khi lập quy hoạch.

Đồng thời, người dân phải có cơ hội được biết và tham gia góp ý cho quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Để đất đai được sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, phát huy cao nhất “giá trị sử dụng”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá chung cư Hà Nội "phi mã": Không ai đủ sức thổi giá trong thời gian dài tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email [email protected], hotline: 0985698786,
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714633289 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714633289 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10